ยินดีต้อนรับสู้บล็อกของนางสาวพรรณวิษา วิวิจชัยค่ะ

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเข้าเรียนครั้งที่ 6


การเรียนการสอน
                อาจารย์ให้ส่งงานที่สั่งไว้ คืองานที่ให้จับคู่ช่วยกันคิดการนำขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย ของอาจารย์นิตยา ประพฤติกิจ มาสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างไรบ้าง วิเคระห์แต่ละข้อว่าจะนำมาสอนอย่างไร
                อาจารย์เรียกถามจากงานของแต่ละคู่ ว่าสิ่งที่ไปคิดมาเป็นอย่างไรบ้าง โดยถามคู่ของดิฉันว่า การจับคู่นั้น ทำอย่างไร เมื่องานของคู่ใดตอบผิด อาจารย์ก็จะอธิบายสิ่งที่ถูกต้องให้ฟัง
                เนื่องจากอาจารย์ติดงาน จึงสั่งงานไว้ให้ทุกคนทำไปก่อน แล้วจะขึ้นมาสอนต่อ โดยงานมีดังนี้
                อาจารย์ให้จับคู่ แล้วไปหยิบกล่องในลังมาคนละ1กล่องแล้วคิดว่าจะนำกล่องมาสอนประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างไร
                อาจารย์ให้จับกลุ่ม 10 คน แล้วนำกล่องของแต่ละคนมารวมกัน จากนั้นให้ช่วยกันนำกล่องมาเรียงหรือต่อกันเป็นอะไรก็ได้แล้วนำของทุกกลุ่มมาช่วยกันจัดนิทรรศการ
                เมื่อประดิษฐ์ของกลุ่มเสร็จแล้ว อาจารย์ก็เข้ามาสอนต่อแล้วอธิบายว่า ที่ให้ทำกิจกรรมนี้คือให้ทำอย่างอิสระ ไม่ได้กำหนดว่าต้องทำเป็นรูปร่างอะไร ให้ทุกคนช่วยกันคิดเองคือการเล่นอย่างอิสระ โดยกลุ่มของข้าพเจ้านำกล่องมาเรียงกันเป็นรถไฟ แต่กลุ่มของข้าพเจ้าทำผิดกติกาโดยนำกล่องมาเกิน 10กล่อง อาจารย์จึงบอกว่าอย่าทำเกิน 10กล่อง เพราะมี 10คน ได้คนละ1กล่อง ก็ต้องทำใหม่ให้เหลือ 10กล่องพอดี อาจารย์สอนเรื่องรูปร่างและขนาดตายตัว และเมื่อนำกล่องมารวมกันเป็นของกลุ่มแล้ว เราต้องจำได้ว่าของเราเป็นอันไหน อันไหนลำดับก่อนและหลัง และสอนเรื่องคณิตศาสตร์ต่างๆ พยายามให้เด็กคิดและลงมือทำเองอย่างอิสระ
                จากนั้นอาจารย์ให้นำของทุกกลุ่มมารวมกัน และช่วยกันจัดเป็นนิทรรศการ
                เมื่อจัดเป็นนิทรรศการเสร็จแล้ว ผลออกมายังไม่ดี ไม่ถูกต้อง อาจารย์จึงให้ทุกคนมาช่วยกันวางแผนจัดนิทรรศการกันใหม่และแก้ไขให้ดีขึ้น เมื่อจัดเสร็จผลออกมากดีขึ้นค่ะ
                การบ้าน
                อาจารย์ให้ทุกคนไปตัดกระดาษลังเป็นรูปวงกลม ตามขนาดต่อไปนี้ 1นิ้ว 1.5นิ้ว และ 2นิ้ว แต่ละขนาดทำ 3อัน และนำกระดาษสีมาแปะโดยมีสีชมพู เขียวเข้ม และเหลือง




                                   





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น